cet.pdf คลิกอ่านประวัติความเป็นมาโดยสรุป
พ.ศ. 2495
ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา เดิมชื่อ กองเผยแพร่การศึกษา ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2495 สังกัด กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ ทำหน้าที่โฆษณาเผยแพร่ให้ประชาชนเห็นคุณค่าของการศึกษา แนะนำ การศึกษาและอาชีพ โดยมีคุณหญิงอัมพร มีศุข เป็นหัวหน้ากองเผยแพร่การศึกษาเป็นคนแรก
พ.ศ. 2497
รัฐบาลได้เห็นความสำคัญของการใช้วิทยุเพื่อการศึกษา จึงมีมติอนุมัติให้กระทรวงศึกษาธิการ จัดตั้งสถานีวิทยุกระจายเสียงขึ้น โดยใช้ชื่อว่า “สถานีวิทยุศึกษา” ตั้งอยู่ที่วิทยาลัยเทคนิคกรุงเทพ สังกัดกองเผยแพร่ เริ่มส่งการกระจายเสียงเป็นครั้งแรก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2497 ออกอากาศเพื่อให้การศึกษาแก่ประชาชน ในสาขาต่างๆ และในปีเดียวกันนี้เอง รัฐบาลได้ออกพระราชกฤษฎีกา จัดวางระเบียบราชการกรมวิชาการ พ.ศ. 2497 แก้ไขใหม่ให้โอนกองเผยแพร่การศึกษา ไปขึ้นกับสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
พ.ศ. 2500
หลังจากที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดรายการวิทยุ เพื่อให้การศึกษาแก่ประชาชนแล้วต่อมาใน พ.ศ. 2500 กองเผยแพร่การศึกษา ได้เริ่มการทดลองใช้วิทยุ เพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนในโรงเรียนซึ่งเรียกว่า “วิทยุโรงเรียน” เริ่มดำเนินการออกอากาศรายการใน พ.ศ. 2501 และในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2502 กองเผยแพร่การศึกษา ได้เริ่มจัดรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาเป็นครั้งแรก โดยออกอากาศรายการส่งเสริมเผยแพร่ศิลปะการฟ้อนรำ และการดนตรีของไทยเรียกชื่อรายการว่า “นาฎดุริยางควิวัฒน์” ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ในรายการบันเทิงภาคสุดท้าย เดือนละ 1 รายการ
พ.ศ. 2515
รัฐบาลได้ปรับปรุงระเบียบบริหารราชการใหม่ โดยรวมงานการกระจายเสียงทั้งวิทยุและโทรทัศน์ งานผลิตเอกสาร วารสารของกองเผยแพร่การศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวง งานผลิตโสตทัศนูปกรณ์ของกรมวิชาการ และแผนกโสตทัศนศึกษา กรมสามัญศึกษา มารวมเข้าด้วยกันและตั้งเป็น “ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา” สังกัดกรมวิชาการตามพระราชกฤษฎีกา เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2515
พ.ศ. 2522
รัฐบาลได้ออกพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 216 ลงวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2515 ตั้งกรมการศึกษานอกโรงเรียนขึ้น เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2522 และได้โอนศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษาเข้าสังกัดกรมการศึกษานอกโรงเรียน
พ.ศ. 2522
รัฐบาลได้อนุมัติโครงการพัฒนาวิทยุกระจายเสียง ตามโครงการพัฒนาการศึกษา ครั้งที่ 5 ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ พ.ศ. 2522 ถึง 2527 ในส่วนหนึ่งของโครงการนี้ รัฐบาลได้อนุมัติให้สร้างอาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษาขึ้นใหม่ พร้อมห้องบันทึกเสียง และห้องผลิตรายการวิทยุ ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษาจึงได้ย้ายที่ทำการจากเดิม ซึ่งอยู่ภายในบริเวณกระทรวงศึกษาธิการ มาอยู่ ณ อาคารแห่งใหม่ ถ.ศรีอยุธยา เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ พ.ศ. 2526
พ.ศ. 2527
กระทรวงศึกษาธิการ ได้อนุมัติให้ต่อเติมอาคารด้านทิศตะวันตกของศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา เพื่อเป็นศูนย์ผลิตรายการวิดีโอเทปเพื่อการศึกษา ได้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์การผลิตรายการ เสร็จสมบูรณ์และเริ่มจัด และผลิตรายการวิดีโอเทปอย่างจริงจังตั้งแต่เดือนมกราคม 2529
พ.ศ. 2537
หลังจากที่งานผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาของ กระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินการมาแล้วกว่า 30 ปี กระทรวงศึกษาธิการโดยความร่วมมือของมูลนิธิไทยคม ได้จัดตั้งสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ หรือ ETV ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมอบหมายให้กรมการศึกษานอกโรงเรียน โดยศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษาเป็นผู้ดำเนินงาน และได้รับอนุมัติให้จัดตั้งสถานีโทรทัศน์อย่างเป็นทางการ จากกรมประชาสัมพันธ์ ในปี พ.ศ. 2542
พ.ศ. 2546
กรมการศึกษานอกโรงเรียน ได้ปรับเปลี่ยนองค์กรใหม่เป็นสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิ การ ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราช การกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 โดยเริ่มกำหนดปรับเปลี่ยนตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2546 ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา จึงต้องสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน สำนักงานปลัดกระทวงศึกษาธิการเป็นต้นมา
พ.ศ. 2551
สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปลี่ยนชื่อเป็น สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงาน กศน.) ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2551 ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ.2551 ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษาจึงสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
พ.ศ. 2566
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปลี่ยนชื่อเป็น กรมส่งเสริมการเรียนรู้ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2566 ซึ่ง ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ พระราชบัญญัติการส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 โดยมีสาระสำคัญคือการยกเลิกพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551 และยกฐานะ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เป็น "กรมส่งเสริมการเรียนรู้" โดยให้มีผลบังคับใช้เมื่อพ้นไป 60 วันหรือตรงกับวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ปัจจุบัน และ ตามกฏกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2567 เรื่องการจัดโครงสร้างการแบ่งงานภานในของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ "ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา" ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น "ศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้" เป็นหน่วยงานสังกัด กรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ
สรุป ประวัติความเป็นมาของศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา
ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา (Centre for Educational Technology : CET) หรือ “ศท.” เป็นหน่วยงานของรัฐภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงาน กศน. มีบทบาทสำคัญในการผลิต พัฒนา และเผยแพร่สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่ สื่อโทรทัศน์เพื่อการศึกษา สื่อวิทยุเพื่อการศึกษา สื่อการศึกษาสำหรับคนพิการ และสื่อออนไลน์อื่น ๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ทั้งในระบบโรงเรียน การศึกษานอกระบบโรงเรียน และการศึกษาตามอัธยาศัย อย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึง
ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษาก่อตั้งขึ้นมากว่า 70 ปี โดยเริ่มต้นจากการเป็น “กองเผยแพร่การศึกษา” สังกัดกรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ มีภารกิจหลักในการโฆษณาและเผยแพร่ให้ประชาชนเห็นคุณค่าของการศึกษา รวมถึงแนะนำแนวทางการศึกษาต่อและอาชีพแก่ประชาชน ต่อมาได้รับการยกระดับบทบาทและขยายขอบเขตหน้าที่ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้นในด้านการผลิตและเผยแพร่สื่อการศึกษา โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แก่กลุ่มเป้าหมายหลากหลายกลุ่มอย่างมีประสิทธิภาพ
ในยุคที่เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษาได้ปรับตัวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การดำเนินงานสอดคล้องกับบริบทของโลกยุคดิจิทัล โดยมุ่งเน้นการพัฒนาเนื้อหา รูปแบบ และช่องทางในการเผยแพร่สื่อให้มีความทันสมัย สามารถเข้าถึงได้ง่าย และตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนในยุคปัจจุบันอย่างมีประสิทธิภาพ
ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษามุ่งเน้นส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับประชาชนทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นเด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส ผู้พลาดโอกาส ผู้ขาดโอกาสทางการศึกษา คนพิการและผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยมีเป้าหมายให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากสื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาอย่างชาญฉลาดและสร้างสรรค์ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาตนเองและยกระดับคุณภาพชีวิตให้สามารถดำรงอยู่ในสังคมที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างมั่นคง
ด้วยบทบาทที่ครอบคลุมและประสบการณ์ที่สั่งสมมายาวนาน ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษาจึงเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของคนไทย และมีส่วนสนับสนุนให้เกิดระบบการศึกษาที่มีความเท่าเทียม เข้าถึงได้สำหรับทุกคน และยั่งยืนในอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาการศึกษาของประเทศในยุคดิจิทัล
ประวัติความเป็นมา
ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ได้ถือกำเนิดขึ้นจากการพัฒนางานด้านการเผยแพร่ความรู้เพื่อส่งเสริมการศึกษาแก่ประชาชนไทย โดยเริ่มต้นจาก “กองเผยแพร่การศึกษา” ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่
8 มีนาคม พ.ศ. 2495 สังกัดกรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ มีภารกิจหลักในการโฆษณาและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาและอาชีพ ซึ่งนับเป็นก้าวแรกของการนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการจัดการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรมในประเทศไทย
ปี พ.ศ. 2496 คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติโครงการสถานีวิทยุกระจายเสียงเพื่อการศึกษา โดยจัดตั้งสถานีต้นแบบที่วิทยาลัยเทคนิคกรุงเทพ และเริ่มออกอากาศจริงเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2497 ด้วยระบบ AM กำลังส่ง 500 วัตต์ ก่อนจะมีการขยายกำลังส่ง และโอนการกำกับดูแลจากกรมวิชาการไปสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ
ปี พ.ศ. 2500 กองเผยแพร่การศึกษาได้ริเริ่มนำสื่อโทรทัศน์มาใช้ในการเผยแพร่ความรู้ และต่อมาในปี พ.ศ. 2502 ได้ผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาเรื่อง “นาฏดุริยางค์วิวัฒน์” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 พร้อมทั้งริเริ่มโครงการ “วิทยุโรงเรียน” เพื่อใช้วิทยุกระจายเสียงเป็นสื่อเสริมการเรียนรู้ภายในโรงเรียน
พัฒนาการสำคัญเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2515 เมื่อรัฐบาลได้มีนโยบายรวมหน่วยงานด้านการผลิตสื่อเพื่อการศึกษาเข้าด้วยกันและตั้งชื่อหน่วยงาน ว่า “ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา” สังกัดกรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้การดำเนินงานมีเอกภาพและประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมกับเริ่มออกอากาศในระบบ FM และย้ายสถานีออกอากาศมาอยู่ภายในกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้สามารถรองรับการดำเนินงานด้านเทคนิคที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น
ปี พ.ศ. 2522 ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษาได้โอนเข้าสังกัดกรมการศึกษานอกโรงเรียน ตามโครงสร้างราชการใหม่ พร้อมทั้งดำเนินการขยายเครือข่ายสถานีวิทยุกระจายเสียงเพื่อการศึกษา และก่อสร้างอาคารสำนักงานที่มีความพร้อมทั้งในด้านห้องบันทึกเสียงและระบบผลิตรายการอย่างครบวงจร
ปี พ.ศ. 2526 สถานีวิทยุศึกษาได้ย้ายจากบริเวณกระทรวงศึกษาธิการมาออกอากาศที่อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา ซึ่งมีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานในการกระจายสัญญาณไปยังเครือข่ายสถานีทั่วประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
ปี พ.ศ. 2528 ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษาได้รับมอบหมายจากกระทรวงศึกษาธิการให้เป็นหน่วยงานหลักในการผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษา เพื่อออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (ช่อง 11) โดยมีการออกอากาศสัปดาห์ละ 19 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้โทรทัศน์เป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ในวงกว้าง
ระหว่างปี พ.ศ. 2529 - 2536 มีการจัดตั้งศูนย์ผลิตรายการโทรทัศน์และวิดีโอเทปเพื่อการศึกษา ณ พื้นที่คลองหก จังหวัดปทุมธานี เพื่อให้สามารถรองรับภารกิจทั้งด้านการผลิต การออกอากาศ และการเผยแพร่ผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง
ปี พ.ศ. 2537 ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษาได้รับมอบหมายให้ดำเนินโครงการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมไทยคม (DLTV) โดยเริ่มทดลองออกอากาศเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2537
ผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (ETV) ซึ่งเป็นการพลิกโฉมรูปแบบการศึกษาด้วยการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารผ่านดาวเทียมในการถ่ายทอดความรู้ให้เข้าถึงพื้นที่ห่างไกลอย่างเท่าเทียม
ปี พ.ศ. 2567 สำนักงานกศน. ได้รับการยกฐานะเป็น "กรมส่งเสริมการเรียนรู้" ซึ่งทำให้ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น "ศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้"
การดำเนินงานของศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษาในช่วงเวลาที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทเชิงรุกของหน่วยงานภาครัฐในการบูรณาการเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการศึกษาในทุกมิติ ทั้งด้านเนื้อหา ช่องทาง และรูปแบบการเรียนรู้ เพื่อตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกอย่างเท่าทัน และวางรากฐานสู่ระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืนในอนาคต
บทบาท ภารกิจ ด้านการผลิต พัฒนาและเผยแพร่เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา เป็นหน่วยงานภาครัฐภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) กระทรวงศึกษาธิการ มีบทบาทสำคัญ
ในการเป็นกลไกหลักของภาครัฐในการผลิต พัฒนา และเผยแพร่สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาในทุกระดับ ตลอดจนส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับประชาชนทุกกลุ่มอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ทั้งนี้ ภารกิจหลักของศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษาสามารถจำแนกได้เป็น 7 ด้าน ดังนี้
1. วิทยุเพื่อการศึกษา ดำเนินการจัดผลิตและเผยแพร่รายการวิทยุที่เน้นเนื้อหาด้านการศึกษา ทั้งในรูปแบบของการศึกษาตามหลักสูตร การศึกษาตามอัธยาศัย ตลอดจนข่าวสารและสาระความรู้
ที่เกี่ยวข้อง โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ครู ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป ผ่านการออกอากาศทางสถานีวิทยุศึกษา FM 92 MHz ดาวเทียม (ช่อง R32) และระบบออนไลน์ทางเว็บไซต์ www.moeradiothai.net
2. โทรทัศน์เพื่อการศึกษา จัดผลิตและเผยแพร่รายการโทรทัศน์ที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งในระบบโรงเรียน การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย รวมถึงรายการส่งเสริมความรู้ด้านวิชาชีพและคุณภาพชีวิต โดยออกอากาศผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (ETV) และระบบออนไลน์ทางเว็บไซต์ www.etvthai.tv
3. สื่อการศึกษาออนไลน์ จัดผลิตและพัฒนาสื่อคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาในรูปแบบ e-Learning โดยนำเสนอเนื้อหาครอบคลุมหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งในระบบและนอกระบบ ผ่านเว็บไซต์ www.cet.go.th เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบยืดหยุ่น เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา และสอดรับกับแนวทางการเรียนรู้ตลอดชีวิต
4. สื่อการศึกษาสำหรับคนพิการ พัฒนาและให้บริการสื่อการศึกษาที่ออกแบบเฉพาะสำหรับคนพิการในรูปแบบต่าง ๆ เช่น หนังสือเสียง หนังสืออักษรเบรลล์ รายการวิทยุ โทรทัศน์ วิดีทัศน์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้คนพิการทุกประเภท รวมถึงครูและผู้ปกครอง สามารถเข้าถึงองค์ความรู้และพัฒนาศักยภาพของตนได้ โดยให้บริการผ่านเว็บไซต์ศูนย์สื่อดิจิทัลสำหรับคนพิการที่ www.braille-cet.in.th
5. สื่อดิจิทัลเพื่อการศึกษา จัดทำและเผยแพร่สื่อดิจิทัลที่ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษาผลิตขึ้น ทั้งในรูปแบบรายการโทรทัศน์และวิทยุย้อนหลัง (Rerun) ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ พร้อมจัดทำคู่มือ
การใช้งาน เอกสารประชาสัมพันธ์ และพัฒนาแอปพลิเคชันหรือคลังสื่อออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้อย่างครบถ้วนและสะดวกยิ่งขึ้น
6. การพัฒนาเทคโนโลยีและทรัพยากรเพื่อการศึกษา ดำเนินการวิจัย สำรวจ และติดตามผลเกี่ยวกับเทคโนโลยีการศึกษาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการผลิตสื่อให้มีคุณภาพ ทันสมัย และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การศึกษาของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
7. การพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ดำเนินการฝึกอบรมและเสริมสร้างทักษะ ความรู้ ความเข้าใจให้แก่บุคลากรของศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษาและเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งจัดทำหลักสูตร สื่อประกอบการอบรม และพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร
กล่าวโดยสรุป ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา มีบทบาทสำคัญในการเป็นหน่วยงานหลักด้านสื่อการศึกษา ที่ให้บริการแบบครบวงจร ผ่านช่องทางสื่อที่หลากหลาย ทั้งสื่อวิทยุ สื่อโทรทัศน์ สื่อออนไลน์ และสื่อเฉพาะทางสำหรับคนพิการ โดยมุ่งเน้นการเพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาให้กับประชาชนในทุกกลุ่ม เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนไทยให้สามารถดำรงอยู่ในสังคมแห่งการเปลี่ยนแปลงได้อย่างยั่งยืน
การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2567 เมื่อสำนักงานกศน. ได้รับการยกฐานะเป็น "กรมส่งเสริมการเรียนรู้" ซึ่งทำให้ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น "ศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้" แต่ภารกิจยังคงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีทางการศึกษาให้ทันสมัยและมีคุณภาพ พร้อมทั้งขยายโอกาสการเรียนรู้ให้แก่ทุกกลุ่มเป้าหมายในสังคม ไม่ว่าจะเป็นเด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ครู ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส รวมถึงคนพิการ
มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการผลิตและเผยแพร่สื่อการศึกษาในหลากหลายรูปแบบ ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษาตลอดชีวิตอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง โดยมีการจัดผลิตรายการวิทยุเพื่อการศีกษา รายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษา สื่อสำหรับคนพิการ และสื่อออนไลน์ สามารถรับชม รับฟัง ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา (Anywhere Anytime) เพื่อให้ประชาชนได้รับการส่งเสริมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพพร้อมเข้าสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต